Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Mo rong dau gia dat chua giai phong mat bang

GiadinhNet - Bộ Tài chính vừa công bố Đề án khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản Nhà nước phục vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020.

Trong đó có một số nội dung rất đáng chú ý liên quan đến thu hồi đất và đất đai do các Tập đoàn, Tổng Công ty (TCT) Nhà nước đang nắm giữ.

Theo Đề án, với nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại Tập đoàn kinh tế, TCT Nhà nước, Bộ Tài chính đánh giá, khi cổ phần hóa doanh nghiệp và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa không rà soát nhu cầu và phương án sử dụng nhà, đất sau khi cổ phần, nên số lượng nhà, đất chuyển cho các doanh nghiệp cổ phần hóa là rất lớn, nhu cầu sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh không hết nên dẫn đến sử dụng lãng phí.
Sau khi cổ phần hóa, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đăng ký, sử dụng đất đai, thậm chí không thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhưng Nhà nước chưa kiểm tra, kiểm soát hết. Các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chuyển nhượng, liên doanh, liên kết không đúng quy định…
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị, cần nắm đầy đủ quỹ nhà, đất hiện do các Tập đoàn, TCT nhà nước đang quản lý, sử dụng. Riêng với các doanh nghiệp đã thực hiện cổ phần hóa cũng cần được rà soát, nắm lại thực trạng việc quản lý, sử dụng nhà, đất cũng như nghĩa vụ tài chính về đất đai đã thực hiện với ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, để khai thác tốt hơn nguồn lực tài chính từ đất đai, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng chính sách đấu giá đối với cả đất chưa giải phóng mặt bằng (đất chưa sạch). Ngoài ra cần bổ sung đánh thuế đối với tài sản gắn liền với đất cần đánh thuế nặng hơn đối với đất bỏ hoang, đất đã giao, đã cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng.
Đặc biệt, Bộ Tài chính còn đưa ra một kiến nghị nhằm khai thác quỹ đất 2 bên đường khi Nhà nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Theo Bộ này, việc này tạo ra địa tô chênh lệch rất lớn của quỹ đất hai bên đường, nhất là tại các vị trí có lợi thế thương mại ở các đô thị có giá đất cao. Do đó cần thiết phải có chế tài đủ mạnh theo hướng tổ chức bán đấu giá đối với quỹ đất 2 bên đường để tạo thêm nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
T.An

Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét