Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Nhat ky gia dinh Viet chong dot lanh ky luc o Duc

Van Hoc Viet Nam The Ki 20 | boarding school in canada | muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn | download IDM | download IDM full |

- Họa sĩ Đoàn Thanh viết về cuộc sống thường ngày ở Đức trong những ngày nhiệt độ xuống tới -20 độ C...

Tuyết phủ dày khắp nơi.

Một buổi sáng, từ phòng ngủ bước xuống phòng bếp, tôi đã kinh ngạc khi nhìn thấy nhiệt độ chỉ còn -3 độ C, phòng sinh hoạt cạnh phòng bếp nhiệt độ -1 độ C, phía sau hành lang là -8 độ C, gần bằng nhiệt độ trong tủ đá. Ngay ngoài cửa sổ, nhiệt độ xuống -18 độ C, các bông hoa tuyết đậu trắng ngoài cửa sổ. Điều này kéo dài và trở thành quen thuộc.

Việc đầu tiên mỗi sáng ngủ dậy là nhóm lò sưởi. Sau hai giờ liên tục đỏ lửa, nhiệt độ trong phòng sinh hoạt mới lên được 5 độ C. Đến trưa, phòng ấm nhất lên tới 14 độ C. Các phòng khác chỉ giữ được 4 độ C. Hành lang thì luôn lạnh -7 hay -8 độ C vì ngay cửa ra vào.

Cả tuần nhiệt độ bên ngoài đến trưa mới được -12 độ C. Tôi không thể đi chợ mua thực phẩm bằng xe đạp nên đã sử dụng gần hết đồ ăn mua dự trữ. Đợi đến ngày cuối tuần, tôi mới đi siêu thị mua đầy một ô tô thực phẩm cho tuần sau.

Những người Đức bản xứ dù ở trong nhà cũng vẫn phải mặc thật ấm, đội mũ và đi đôi tất thật dày. Vậy mà, các ngón chân và ngón tay vẫn sưng đỏ, cước và ngứa ngáy. Nhiều người già phải vào bệnh viện vì cảm lạnh. Hàng xóm ngay cạnh nhà nhau có thì cả tuần không nhìn thấy mặt nhau. Đi làm, đi chợ phần nhiều bằng ô tô hoặc phải đi bộ thật nhanh đến các bên xe công cộng và tính giờ xe chạy để không phải chờ lâu, trên xe bus, tàu điện ngầm, tàu hỏa hoặc vào các siêu thị đều có hệ thống lò sưởi khá ấm áp.

Những ngày mùa đông giá lạnh, việc vẽ tranh của tôi cũng phải dừng lại. Máy tính chuyển hết vào phòng sinh hoạt, nơi ấm cúng nhất với một lò sưởi được đốt đỏ lửa từ sáng sớm tới tận đêm khuya.

Chúng tôi phải lập tức mua cho mỗi phòng trong nhà một lò sưởi bằng điện, từ WC đến nhà tắm. Các phòng phải được đảm bảo nhiệt độ 3 độ C, tránh các đường dẫn nước sạch bị đóng đá.

Tuyết nơi nào chưa tan chảy thì bị đóng thành đá cứng. May mắn là chưa có mưa vì nếu mưa thì từ đất tới tuyết sẽ đóng thành đá, đi lại và giao thông sẽ dễ dàng trơn trượt và ngã hoặc xe ô tô đi dễ gặp tai nạn.

Những người thợ đang xây nhà cho chúng tôi đã từng quen chịu lạnh vậy mà từ một tuần nay đã phải đầu hàng vì gió mạnh và nhiệt độ xuống gần -20 độ C.

Họa sĩ Đoàn Thanh (từ Đức)


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét